DarkClan

.::Welcome To Hell::.
 
Trang ChínhTrợ giúpTìm kiếmĐăng kýThành viênNhómĐăng Nhập

Share | 
 

 Phân loại Rock - kiến thức cơ bản

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Ares_nghiem_nghi
Quỷ Mỏ Nhọn
Quỷ Mỏ Nhọn
avatar

Tổng số bài gửi : 57
Age : 15
Location : De em ve` hoi ma'
Registration date : 18/12/2007

Bài gửiTiêu đề: Phân loại Rock - kiến thức cơ bản   Tue Dec 18, 2007 9:15 pm

POP_METAL

Đặc điểm :
Thể loại Heavy Metal "nhẹ nhàng nhất" là POP - Metal. Một biến thể của HARD ROCK thập kỷ 70, và bị ảnh hưởng bởi phong cách chơi guitar của Heavy Metal. Pop Metal bởi hấp dẫn bởi giai điệu sôi nổi lôi cuốn , mạnh mẽ, nội dung thì chịu ảnh hưởng nhiều của Hard Rock. Dù POP metal thoạt nghe thì có vẻ "nặng" nhưng thực chất là rất có giai điệu, du dương.
Lịch sử PHát Triển::
Những nghệ sỹ của thập kỉ 70 có ảnh hưởng quyết định đến POP _METAL là Alice Cooper, Aerosmith, và người Rocker Hard Rock đến gần nhất với POP_ METAL là KIss. Âm nhạc của Kiss khá dễ nghe và thông dụng, cộng với phong cách biểu diễn hoang dã, lạ mắt đã đưa âm nhạc của họ đến với công chúng một cách rộng rãi. Van Halen là người tiếp theo với tài sử dụng guitar lead siêu đỉnh với những thủ thuật chỉ mình mình biết, đã tạo ra một hình mẫu mới cho Pop Metal để nhiều band sau này học tập. Những band POP _METAL đầu tiên là MOTLEY CRUE (band sau này đã trở thành siêu sao nhạc ROCK), Quiet Riot, Dokken, Ratt, & Twisted Sister. Ban PopMetal thành công và "chất" nhất là DEF LEPPARD với album ra đời năm 1983 Pyromania, họ đáng được gọi là ban Metal "du duong" nhất. Một Pop Metal band rất nổi khác là BOn JOVI đã nhanh chóng chuyển sang một thể loại khác là HAIR METAL với Slippery When Wet, thể loại biến thể của POP METAL, đối với HAiR thì sự ăn ảnh của một ROCKER như JON BON JOVI lại quan trọng không kém gì âm nhạc mà anh ta. Năm tiếp sau đó, anh hùng POP METAL DEF LPPARD ra đời album mẫu mực của Pop Metal "Hysteria". Nói chung các ca khúc Pop Metal thì dễ nghe, phổ biến nhưng thưởng khống sâu. Nhưng không phải tất cả đều thế: GUNS 'N ROSES, SKID ROW, TESLA vẫn đem lại thứ âm nhạc mạnh mẽ, sâu đậm tới người nghe, EXTREME thì có những ca khúc đầy triết lý. Những ngệ sỹ Rock gạo cội như AEROSMITH, KISS, ALICE COOPER cũng rất "cưng" POP MEtal và HAIR METAL, họ cũng phần nàonâng cấp âm nhạc của mình theo phong cách này. POISON vượt qua nhiều giới hạn để tạo lập một phong cách riêng của một ban HAiR METAL.
Tiếc rằng POP METAL và HAIR METAL không tồn tại được lâu,NIRVANA và GRUNGE vào đầu thập kỉ 90 đã "huỷ diệt"phần lớn những mầm non của HARD ROCK và HEAVY METAL. Cácban POP Metal(Bon Jovi) vẫn ghi nhiều album nhưng ai cũng nhận ra rằng thời của POP METAL đã qua lâu rồi.

THRASH METAL

THRASH METAL là một biến thể của HEAVY METAL trong những năm 80. Đặc điểm của THRASH METAL là sử dụng kỹ thuật palm muting, kỹ thuật tạo nên những đoạn guitar có giai điệu và rát dồn dập. THRASH rất dễ nhận ra bởi nhịp độ dồn dập bởi tiếng trống, nhiều lúc guitarist đánh ngẫu hứng réo rất không theo một giai điệu nhất định nào. THRASH metal lấy cảm hứng từ SPEED METAL (METAL tốc dọ) , vào đầu những năm 80 nhiều ban nhạc Mỹ bị ảnh hưởng bởi trào lưu NHạc Metal mới của Anh Quốc(đã nói ở trong phần giới thiệu chung về HeavyMETAL: NEW WAVE OF BRITIST HEAVY METAL. họ tạo cho âm nhạc của mình sự hung hãn dữ tợn qua từng âm thanh một, vào thời gian đầu thật khó có thể tưởng tượng một THRASH band nào lại có thể chơi Ballads được(tất nhên về sau thì việc này thay đổi). Ngoài ra THRASH còn chịu ảnh hwuởng của ROCK PUNK thể loại đang khuấy đảo Anh Quốc lúc bấy giờ. Ban nhạc NEW WAVE của Anh có ảnh hưởng quyết định đến THRASH METAL chính là THE MOTORHEAD..

SPEED METAL hình thành, nhưng rồi cũng đạt đến giới hạn của mình trong kỹ thuật chơi nhạc: Tốc độ, kỹ thuật! Nhưng Các ROCKER lại đi xa hơn thế. Metallica và Megadeth với những bản Rock không lời trình tấu nhạc cụ kỹ thuật đã gây dựng nên một thứ âm nhạc phức tạp nhưng là một bước tiến lớn trong ROCK) , Một số band khác lại nhấn mạnh tính phản kháng trong âm nhạc của mình, thêm nữa trên sân khấu họ luôn xuất hiện với vẻ ngoài khá diêm dúa. POP METAL có ảnh huởng không nhỏ đến THRASH METAL, THRASH trở nên nặng hơn, ầm ĩ hơn để hoà trộn với P - METAL , thể loại thống trị các bảng xếp hạng trong thập kỉ 80. Rồi cơn lốc GRUNGE (Nirvana, Alice In Chains..) POp METAL chết yểu nhưng THRASH thì khong, THRASH METAL band vẫn có những Band trung thành. THêm nữa những ban như Megadeth hay Metallica lại rất không ngoan, họ tự biết hoàn thiện và cách mạng hoá âm nhạc của mình để cho ra đời những siêu phẩm như METALLICA ( METALLICA 1991), COUTDOWN TO EXTINCTION (MEGADETH 1992). THRASH cùng với Black Và Death là một số ít những thể loại Heavy Metal cũ tồn tại được qua trận càn quét của "Kẻ Huỷ Diẹt" GRUNGE - NIRVANA. (to be continued)
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Ares_nghiem_nghi
Quỷ Mỏ Nhọn
Quỷ Mỏ Nhọn
avatar

Tổng số bài gửi : 57
Age : 15
Location : De em ve` hoi ma'
Registration date : 18/12/2007

Bài gửiTiêu đề: Re: Phân loại Rock - kiến thức cơ bản   Wed Dec 19, 2007 10:37 pm

Opera rock và rock giao hưởng nhé

rock giao hưởng và opera rock thường đc gọi chung là sym-phorock hay
art rock .Đây là những phong cách đặc biệt của thể loại progressive
rock tức la"rock cap tien" .thể loại này hình thành từ những năm 60 và
đặc biệt phát triển trong những năm 70 .rock cấp tiến ra đời với khao
khát cách tân nhạc rock của nhiều nghệ sĩ tâm huyết muốn thoát khỏi sự
ầm ĩ của hard rock và heavymetal.xu hướng chung của rock cấp tiến chính
là ở chỗ nó luôn cố gắng tiến lại gần hơn với nhạc nghiêm túc như nhạc
cổ điển .loại rock này được đặc trưng bởi sự điêu luyện của mỗi nhạc
công ,đòi hỏi mức nghề nghiệp cao để thể hiện được những tác phẩm phức
tạp.rock cấp tiến là địa hạt lý tưởng để các nghệ sĩ rock phô bày ,thể
nghiệm khả năng sáng tạo của mình trong sử dụng nhạc cụ(kết hợp các
nhạc cụ điện tử với các nhạc khí dân tộc hay cổ điển)và trong hòa âm
phối khí để tạo ra những hiệu quả âm thanh đặc biệt, hình thức diễn tấu
của sympho rock rất đa dạng:nhóm nhạc rock hoà tấu cùng với nhóm nhạc
giao hưởng dưới hình thức concerto.(deep purple);nhóm nhạc rock bằng
những nhạc cụ điện tử kết hợp với nhạc cổ điển trình bày một bản nhạc
giao hưởng thực sự với tổng phổ đặc biệt (kansas,emerson,lake and
palmer);và 1 dàn nhạc giao hưởng trình bày các tác phẩm rock(dàn nhạc
giao hưởng london,dàn nhạc cicinanti pop)

opera rock xuất phát từ những nhóm nhạc mà ca sĩ hát chính có giọng hát
với âm vực cao mang nhiều hơi hướng cổ điển .Nhóm The Who và The Kinks
là những nhóm nhạc tiên phong hát opera rock, và album opera rock
"Tommy"của The Who ra đời vào năm 1969 được coi là 1 kiệt tác của dòng
nhạc quần chúng ,xoá đi dịnh kiến của giới âm nhạc cổ điển chính thống
rằng những nghệ sĩ pop rock chỉ cho ra đời những thứ tầm thường lố lăng
.nhiều ca sĩ nhạc rock nhảy sang hát opera đều thành công rực rỡ và
cũng chính họ lại là những người mang những đặc trưng của opera vào
nhạc rock của họ vẫn chơi nhằm tạo nên kì thú ,1 nơi phô diễn giọng hát
ngoại hạng và kĩ thuật chơi nhạc "thần sầu".không có 1 nhóm nhạc rock
nào hoàn toàn đi theo opera rock ,nhưng những ban opera rock của họ
thực hiện thì thực sự đều rất đáng nể về kĩ thuật sang tac va bieu dien
;hầu hết deu co cấu trúcgan voi 1 phan aria cô điển voi dien bien tinh
cam phuc tap ,giai dieu nhanh,chậm kết hop trúc trắc với nhiều cao trào
cất lên cao vút .Những nhân vật tiêu biểu của trường phái này là
QUEEN(ca sĩ Freddie Mercury có thể coi như là 1 giọng rock nam xuất sắc
nhất của lịch sử pop-rock) thêm cả Jethro Tull,Manowar,Kansa....
rock giao hưởng,opera rock rất xứng đáng có 1 vị trí trang trọng trong
lịch sử âm nhạc thế giới, đó là những sáng tạo tuyệt vời với những mục
đích đáng trân trọng là đưa âm nhạc đại chúng lên những tầm cao mới với
giá trị nghệ thuật chân chính









HARD ROCK & HEAVY METAL

Hard Rock cùng với Heavy Metal là hai thể loại luôn xếp đầu bảng khả
năng tra tấn lỗ tan người nghe. Đặc trưng của Hard Rock là tiếng guitar
mạnh mẽ hung hãn, nhưng rõ ràng, đơn giản, không lắt léo, rắc rối như
guitar của Heavy Metal, Đã là Hard (nặng) thì tất nhiên Hard Rock dữ
dội, nhưng vẫn còn thua Heavy Metal một bậc. Và Hard Rock ít khi có
chút gì ảnh hưởng của PUNK ROCK. dù Hard Rock là nguồn cảm hứng của
PUNK ROCK. Hard Rock với những đoạn guitar dữ dội, điệp khúc mạnh mẽ cá
tính rất "đàn ông" luôn cuốn hút người nghe. Nhiều lúc khó phân biệt
ban này ban kia là Hard Rock hay Heavy Metal(bon jovi, Guns N Roses)
nhưng điểm khác nhau cơ bản giữa Hard Rock và Metal là ở nội dung.
Metal là loạinhạc thực sự đen tối: với chết chớc, ***, chiến tranh,
điên dại còn HARD ROCK thì vẫn giữ lại cho mình nhiều chủ đề trong sáng
như tình yêu, tình bạn hoà bình - AEROSMITH, SKID ROW, SCORPIONS,
HEART. Một điểm khác nữa là các HEavy Metal Rocker thường sử dụng nhạc
cụ mang tính cá nhân, phô diễn tài năng của bản thân, bởi thế Metallica
, Megadeth, Dream Theater mới có những đoạn chơi Guitar SOLO, Lead độc
diễn, Bazz/ Drum Solo(solo là đơn lẻ, chơi nhạc cụ solo là chơi lẻ),
thậm chí có những bản INSTRUMentAL Rock(chới nhạc cụ chay, không lời)
dài 10 , 15 phút thậm chí 30 phút kinh điển. Còn các Hard Rock Rocker
chơi nhạc hoà vào nhau mang tính đồng đội hơn.
Lịch sử Phát triển : cũng như METAL MUSIC, Hard Rock khởi nguồn từ cùng
người mẹ : Blue. Được sự khởi động mạnh mẽ của Janis Joplin(nữ Rocker
đầu tiên của nhân loại); Jimmy Hendrix (vua guitar của mọi thời đại đã
qua đời ỏ tuổi 27 vì sử dụng ma tuý quá liều), rồi nhiều nghệ sỹ khác
như CREAM, JEFF BECK GROUP những người đại diện cho lớp Rocker vửa Rock
vừa Hít Ma tuý. Để ròi Hard Rock khuấy động nền âm nhạc thế giới với
Aerosmith, Heart, Skid Row.v.v.v







Heavy Metal
Được biết đến như là thể loại Metal "nguyên bản" và "cổ xưa" nhất.
Heavy Metal ra đời từ rất sớm, nó cho người ta một khái niệm về "metal"
và "những gì thuộc về Metal". Có lẽ band nhạc Heavy Metal đầu tiên là
Black Sabbath. BS đã dấy lên phong trào Metal phát triển ở nước Anh để
rồi kéo theo một loạt các band khác như Judas Priest, Iron Maiden,
Saxon, Motorhead .. và những band giờ đã rơi vào quên lãng. Phong trào
Heavy ở Anh quốc bùng cháy rồi dần dần mờ nhạt dần vào giữa những năm
80 với sự xuất hiện của Thrash Metal (đây tôi đang nói chung về Heavy ở
Anh , tất nhiên nói là mờ nhưng nó vẫn âm thầm phát triển). Những band
Heavy còn tồn tại đến bây giờ dễ thấy nhất là Metallica, Iron Maiden
(hai band này vẫn hầu như chơi Classic - Metal theo kiểu truyền thống).
Manowar thì đặc biệt, chơi một thứ Heavy Metal rất mới, rất Hoa Kỳ -
tức là có sự đột phá đáng kể so với Heavy Metal truyên thống
Các đại diện chủ chốt: Black Sabbath, Europe, Iron Maiden, Judas Priest, Accept, Megadeth, Skid Row, Manowar

Thrash Metal
Cực kỳ thịnh hành vào những năm 80 với 4 "đại gia" là Anthrax,
Megadeth, Slayer và Metallica (Megadeth và Metallica thuộc cả dòng
Heavy và dòng Thrash, nghe "Kill em all" sẽ thấy chất Thrash của
Metal). Đặc trưng của Thrash là chơi hơi nhanh, chất nhạc và vocal mang
tính "hiếu chiến". thường là gào thét và nét giai điệu không rõ ràng.
Nhưng việc Thrash ra đời lại có thể nói là khai sinh cho hai dòng nhạc
khác: Death Metal và Power Metal
Các đại diện chủ chốt: Anthrax, Slayer, Megadeth và Pantera

Death Metal
Là thể loại nhạc có thể nói là tàn bạo nhất, đậm tính chết chóc từ giai
điệu cho đến ca từ. Cực kỳ hằn học. Thường sử dụng distortion mạnh mẽ
với tần suất lên cao và độ ồn lớn, tạo nên những âm thanh rất khó nghe.
Bass đánh ít nghĩ xen kẽ với drums vô cùng mạnh, âm lượng của bass và
drums thường được đẩy cao so với các nhạc cụ khác. Nhạc ít khi tỏ ra
"trong sáng" ngay cả trong các đoạn lead.
Các đại diện chủ chốt: Cannibal Corpse, Death, Opeth

Power Metal
Dòng nhạc "sinh sau đẻ muộn", ra đời vào cuối những năm 80, là hậu duệ
của Heavy Metal. Đặc điểm của Power Metal là chơi với tempo nhanh hơn,
mạnh hơn Heavy Metal, nhưng lại không chất chứa nhiều sự giận dữ, hằn
học và hiếu chiến. Nhạc của Power nghe thường mang lại cảm giác vui vẻ,
thoải mái. Các band Power thường chơi kèm keyboard với lead, nhưng
không quá chú trọng vào Accord. Lyric cũng không quá thiên về tôn giáo,
sự phẫn nộ mà chỉ nhẹ nhàng, nhưng ko hề sến. Cá nhân tôi thấy Lyrics
của Power rất hay
Các đại diện chủ chốt: Helloween, Stratovarius, Blind Guardia và Gamma Ray

Progressive Metal
Có đặc trưng cơ bản là các sáng tác thường dài, trúc trắc với cấu trúc
phức tạp. Không như việc sáng tác có truyền thống của các dòng nhạc
khác - bao gồm các đoạn 1 - 2 có chung tiết tấu (chỉ khác bằng việc đổi
Lyrics), đến đoạn chorus một nhạc điệu khác, nhạc của Progressive rất
đa dạng (có thể đó là dấu ấn của sự sáng tạo so với các dòng khác chăng
?) có thể gồm đoạn 1, 2 và thậm chí cả bridge rồi lead - sau đó lại
quay lại đoạn 1 , thậm chí cả 2 - điều rất ít gặp. Hay giai điệu có thể
khống lặp lại mà đi từ đầu tới cuối đã có sự cải biến lớn. Band nhạc
đưa Progressive lên đỉnh cao là DreamTheater - đặt dấu ấn của mình vào
đầu những năm 90.
Các đại diện chủ chốt: DreamTheater, Ivory Tower, Symphony X

Symphonic Metal
Metal giao hưởng rất khó gọi là một thể loại Metal riêng biệt, bởi sự
pha trộn của nó với các dòng nhạc khác. Symphonic rthường được trộn với
Gothic hay Power Metal. Metal giao hưởng có thể chơi tầm "vĩ mô" đại
hoành tráng như chơi với dàn nhạc giao hưởng cổ điền hay bán cổ điển
hoặc đơn giản chỉ là lấy keyboard thay cho dàn nhạc. Ví dụ dễ thấy nhất
là Rhapsody, một band Symphonic của Italia thường hay bị nhầm lẫn sang
dòng Power metal. Chính bởi sự kết hợp khéo léo các chất liệu Gothic,
hay Power thậm chí cả Black hay Progessive ngay trong dòng nhạc này

Đại diện chủ chốt: Symphony X (cần nói thêm về Symphony X: lại một điển
hình nữa cho minh chứng Symphonic là sự kết hợp đậm đà, hài hoà của các
dòng Power, Gothic và cả Progressive) và Rhapsody. Chất Gothic thì nhẹ
nhàng, nhạc mềm mại mà lại sống động

_________________
Tổng bí thư đảng xì pam darkclans [Bé bỏng và chân thật]
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Ares_nghiem_nghi
Quỷ Mỏ Nhọn
Quỷ Mỏ Nhọn
avatar

Tổng số bài gửi : 57
Age : 15
Location : De em ve` hoi ma'
Registration date : 18/12/2007

Bài gửiTiêu đề: Re: Phân loại Rock - kiến thức cơ bản   Wed Dec 19, 2007 10:41 pm

Numetal
Chúng là những kẻ phục hưng hay chỉ là những kẻ phản đồ, một xu hướng
nhất thời của rock ? Những kẻ nghe rock ngày nay luôn tồn tại hai xu
hướng suy nghĩ như vậy về thế hệ metal mới. Nhưng cho dù yêu hay ghét
những xu hướng mới Nu Metal, bạn cũng không thể phủ nhận sự ảnh hưởng
và tính đại chúng ngày càng tăng của nó - Sự biến động lớn nhất và đầu
tiên trong những âm thanh guitar kể từ sau trào lưu Grunge tại Seattle.
Một thế hệ chơi rock không để ý đến cội ồn, không nói nhiều, không biện
giải.
Trong khi guitar của Grunge được dựa trên nền tảng của punk-rock, thì
những thằng choai choai mới chơi rock này lại luôn xác định sẽ đẩy xô
mọi ranh giới trong âm nhạc. Không phải chỉ là cách gây nên sự hiếu kỳ
với những cây đàn có tới 7 dây mà Nu-metal còn bao gồm đầy dãy những
tìm tòi thử nghiệm với những âm thanh khác thường kỳ quái, tình yêu với
Hip-Hop…tất cả nhằm mang những âm thanh không chính thống đến với Rock.
Korn và Limp Bizkit bất chợt trở thành những cái tên lớn, những nhãn
mác được gắn lên những cái đĩa bán chạy nhất cho dù rằng họ chẳng thèm
biết tới những lão làng trước đó như Black Sabbath hay Led Zeppelin.
Sự bắt đầu:
Chẳng ai ngờ rằng khi Run DMC và Aerosmith cùng đưa ra “Walk This Way”
vào năm 1986 lại có thể bắt đầu cái gì đó có tính chất cách mạng. Giọng
ca nhếch nhác Steven Tyler cùng những cú riff khó quên của Joe Perry
kết hợp với chất Rap của Run DMC đã chứng tỏ được sức hấp dẫn của nó.
Nó không chỉ làm sống lại động lực cho Aerosmith lúc đó mà còn chỉ ra
một con đường cho một biến động lớn…

Trở lại năm 1930, tay guitar(Jazz) George Van Eps đã thiết kế ra một
cây đàn với thêm một dây bass để có thể chơi bè trầm đồng thời với các
hợp âm và khi solo. Điều này là khác hẳn với các tay Jazz cùng thời và
nó nhanh chóng bị lãng quên cho đến tận khi Steven Vain (tay guitar
quái vật của Whitesnake) đem cây đàn này trở lại vào những năm 80 và để
nó làm mưa làm gió trong album solo của hắn “Flexable”-1984. Mặc dù
cách chơi đàn trong album này là thuần và giai điệu hơn Korn và Limp
Bizkit sau này nhưng Steven vẫn là ảnh hưởng chủ yếu cho bất cứ hệ quả
nào sau này của 2 nhóm trên. Với cây dàn 7 dây, họ đã tạo nên nhiều hơn
những âm trầm bổng, làm cho cây guitar mất đi những điều hướng thông
thường vốn có. Một tiền lệ trong việc sử dụng nhạc cụ của vương quốc
Metal, nó thật đáng ca ngợi.

Hip-Hop và niềm tin tưởng mới:
Nhưng chỉ với cây guitar 7 dây thì chưa thể làm nên một cuộc cách mạng.
John Petrucci (Dream Theater) hay những tay Jazz: Howard Alden, Bucky
và John Pizzarell đều đã làm được điều này. Nhưng để kết hợp nó với
Hip-Hop thì sẽ có rất nhiều điều để nói.
Nhưng nó đã bắt đầu từ đâu trước tiên ?
Hip-Hop là thứ văn hoá được tạo nên ở bất cứ đâu có người da đen. Nó
xuất hiện từ năm 1976 và những điểm dễ nhớ của nó cho đến ngày nay là:
Breakdance, những hình vẽ Grafito trên đường phố, những tiếng sột soạt
quèn quẹt, gangster rap…
Đi theo và vượt lên hẳn Aerosmith/Run DMC là The Beastie Boys và Public Enemy với một sự kết hợp đã tiến gần tới Rap-Rock.
The Beastie Boys lần đầu phát hành ca khúc“Fight For Your Right To
Party”-1986 và sau đó 2 năm những âm thanh này lại được siết chặt lại
bởi Kerry King của Slayer với những cú riff trong “No Sleep Til
Brooklyn”-1988. Public Enemy và Anthrax nhận ra là họ cũng có thể kéo
được những sự chú ý tương tự và phát hành “Bring The Noise”-1988 với
một chút guitar tàn bạo của Scottlan. Năm 1988 xuất hiện ca sỹ Hip-Hop
Tone Loc đã cover lại ca khúc Wild Thing với phần guitar do Van Halen
đảm nhận…Tất cả đều là những cột mốc đầu tiên của Rap-Rock, một sự kết
hợp sau đó làm mưa làm gió vào cuối những năm 90.
Nhưng sự cộng tác tiến xa hơn của guitar và Hip-Hop vẫn còn đang ở phía
trước. “All In The Family” của Korn (1998) với Jonathan Davis và Fred
Durst là thử nghiệm tiêu biểu đầu tiên, tiếp theo là Jimmy Page, Tom
Morello cùng với Puff Daddy đã cùng nhau phối lại bản “Kashmir” và bản
“It’s All About The Bẹnjamins” của Foo Fighters và một số ca sỹ Hip-Hop…
Những chàng trai mới tập toẹ chơi rock này không hề ngớ ngẩn. Hip-Hop
đang trở nên rất phù hợp và được ưa chuộng hơn cả Rock vào thời điểm
này. Cái cách biến đổi này có vẻ lạ lẫm nhưng với Rock để tồn tại thì
buộc phải chấp nhận mài bớt đi những góc cạnh của nó và kết hợp với một
thứ đáng tin cậy. Đây là lý do mà Hip-Hop nhẩy vào cuộc…

Nhưng không phải tất cả các ban metal mới đều rơi vào sự mê hoặc của
Hip-Hop. Sự vận động dường như chia làm 2 xu hướng chính. Những nhóm
Rock-Rap ưa thích cây guitar 7 dây do Korn và Limp Bizkit nắm quyền tối
cao. Phía dưới đó một chút là những nhóm mang cảm hứng từ Goth
(gô-tích) như Coal Chamber (nhóm rock LA gây khiếp đảm với những âm
thanh ảnh hưởng của Cure và Cult) và Orgy (những kẻ tự nhận mình là
những gã ma cô hợp mốt).
Đối với cả Coal Chamber và Orgy thì vẻ ngoài mà họ tạo ra cũng quan
trọng như chính âm nhạc của họ vậy, mỗi thứ chiếm 50%. Cả 2 ban đều là
những kẻ rất ồn àovà quan tâm đến trang phục mà họ sẽ mặc với lối trang
điểm quái gở giống bậc đàn anh Marilyn Manson - như những xác chết di
động…Có vẻ như hoàn toàn trái ngược với Korn và Limp - những gã chỉ
khoái đồ thể thao hết Adidas lại đến Rima và có vẻ cuồng hơn cả là Fred
Durst lúc nào cũng phải lên hình với chiếc mũ Kangol đỏ.
Cả Orgy và Coal Chamber đều không có những tay guitar tài năng kỹ thuật
như Munky, Hed hay Wes nhưng cũng đừng vì thế mà cho rằng họ không
heavy, thậm chí âm nhạc của họ còn đen tối và nặng nề hơn nhiều so với
Hip-Hop/Rock vì được lồng trong đó thứ nội dung không nói thì thôi chứ
nói ra cũng chẳng ai hiểu…

Sự hoà trộn giữa Guitar và các Dj:
Không một tay guitar nào có thể coi là có một ảnh hưởng lớn tới các
nhóm hiphop/rock hơn là Tom Morello – tay Guitar/Dj của nhóm rock chống
đối Rage Against The Machine. Chịu ảnh hưởng nhiều từ Jam Master J (Run
DMC) và Terminator X (Public Enemy), Tom quyết định sẽ ganh đua kỹ
thuật với các tay Dj trên chính cây guitar của mình và chỉ với các phím
điều khiển bật tắt, các thao tác bằng tay. Với hai phím pick up và hai
nút volume, bằng cách dập dờn các phím và chà tay lên dọc dây đàn…mọi
thứ nhằm tạo ra những âm thanh ngắn mà hắn có thể lúc tắt lúc bật (rất
rõ nét trong Bullet In The Head).
Có một cách để Tom có thể nhớ rõ những âm thanh điên cuồng đó là thu
tất cả vào một cái cassetle để rồi tự chọn lọc sau đó. Wes của Limp
Bizkit lại có trò khác là thu lại tất cả những âm thanh như tiếng ồn
của các nhà máy hay hững âm thanh từ phim kinh dị rồi thì cố tạo lại
chúng trên cây guitar.
Ngày nay, một tay keyboard không đủ để đỡ lót cho một ban rock. Với vai
trò tô điểm cho hiphop, một vài nhóm đã tìm kiếm cho mình những Dj để
gia nhập nhóm và tạo ra những âm thanh sột soạt tạp nham cho họ:
Slipknot có Sid Wilson, Linkin Park có Joseph Hahn, và đáng chú ý nhất
có lẽ là Dj Lethal của Limp (trước ở ban House Of Pain), một buổi diễn
của hắn luôn phải kèm theo đủ thứ lỉnh kỉnh: turntable, mixer tự chế,
pedal “noise-gate”, một chiếc Wah-wah, một chiếc talkbox và một cái âm
ly Marshall. Mọi thành viên trong ban đều xác nhận đây là một Dj nhưng
hắn lại luôn muốn trở thành một tay guitar trên chiếc turntable.

Metal lại lớn mạnh:

Trong suốt cả một thời gian (quanh năm 1998) không phải là năm của
những âm thanh guitar. Oasis, The Verve, Radiohead quá im ắng và những
âm thanh hardrock dường như đã ra đi. Những lời hứa về sự quay trở lại
của các ban khủng long cũ như Aerosmith, Iron Maiden, Black
Sabbath…không còn tạo ra được những biến chuyển lớn như mong đợi.
Từ album đầu tiên (1994) mang tên nhóm, Korn đã tiếp tục với hàng loạt
những tour diễn không ngừng. Sau khi phát hành “Follow The Leader”,
ngay lập tức Mtv, America radio và tất cả các phương tiện thông tin đại
chúng khác lập tức ghì chặt lấy họ như một đứa trẻ bị lạc lâu ngày. Đây
là sự biến động đầu tiên đáng nói trong âm thanh guitar kể từ sau thời
kỳ của Grunge.

Và rồi 1998 thực sự là một năm của Korn với album bán được hàng triệu
bản, cuối cùng thì họ cũng có được sự ngưỡng mộ mà họ thực sự xứng đáng
có. Họ kỷ niệm bằng việc lên đường với tour diễn Family Values chơi
cùng Limp Bizkit, Orgy, Rammstein và Ice Cube… Nu-Metal luôn có sự bện
chặt cùng nhau ở mọi nơi và cả trong các đĩa nhạc để tạo nhiều màu sắc,
họ thường xuyên xuất hiện trong các đĩa EP của nhau: Jonathan Davies,
Wa Tang (Method Man) và Scott Weiland của Stone Temple Pilots tất cả
đều là khách mời trong “Significant Other” của Limp. Fred Durst và Ice
Cube tham gia vào “Follow The Leader” của Korn. Amir của Orgy giúp Coal
Chamber mix album mới của họ…Một thứ âm thanh mới đang giúp rock hồi
sinh với những kẻ kế cận ngày càng khá hơn trước: System Of A Dawn,
Disturbed, Static X, Slipknot là những cái tên cần nhớ.

_________________
Tổng bí thư đảng xì pam darkclans [Bé bỏng và chân thật]
Về Đầu Trang Go down
Xem lý lịch thành viên
Sponsored content




Bài gửiTiêu đề: Re: Phân loại Rock - kiến thức cơ bản   

Về Đầu Trang Go down
 
Phân loại Rock - kiến thức cơ bản
Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
DarkClan :: Địa Ngục Tầng I :: Kiến thức về Rock-
Chuyển đến